Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Một Số Thông Báo Qua Radio Cho Newbie

Đăng bởi   vào   Bình luận


Khi chơi CS, nhất là chơi online hoặc không có điều kiện nói cho đồng đội nghe, chúng ta dùng Radio Commands để trao đổi. Vì vậy, các bạn nên làm quen với các commands này để dễ dàng liên hệ với đồng đội và biết đuợc tình hình đang xảy ra.

Các Radio commands này bằng tiếng Anh, đa số ở đây đều biết nhưng chưa làm quen được. Tôi cũng tạm dịch ra tiếng Việt để các bạn hiểu rõ hơn và sử dụng 1 cách tối ưu.

Khi bạn dùng Radio Commands, chấm trắng trên Radar tại vị trí của bạn sẽ nhấp nháy với 1 hình vuông nhỏ màu vàng. Các đồng đội có thể nhìn vào đó để biết vị trí của bạn và chạy đến. Bài nói về sử dụng Radar sẽ viết sau. Tương tự, khi nghe đồng đội gọi, bạn nhìn vào Radar để biết vị trí đồng đội.

I. RadioA (thường là bind nút Z)

Radio Commands (các câu kêu gọi, ra lệnh)


1. "Cover Me"
"Yểm trợ cho tôi." Thường dùng trước khi đặt bomb hoặc "xông pha" vào vùng địch. Khi nghe câu này thì đồng đội nên chuẩn bị hỗ trợ và cảnh giới các hướng.

2. "You Take the Point"
"Hãy vào vị trí". Thường thì dùng cho bên CT để nhắc đồng đội vào vị trí đã phân công.

3. "Hold This Position"
"Giữ vững vị trí này". Thường dùng sau khi đặt bomb xong hoặc muốn kêu gọi đồng đội giữ nguyên vị trí, đừng chạy lung tung.

4. "Regroup Team"
"Tập hợp lại". Kêu gọi đồng đội tập trung lại vị trí mà bạn đang đứng.

5. "Follow Me"
"Hãy theo tôi". Thường dùng cho team leader.

6. "Taking Fire, Need Assistance"
"Đang bắn nhau, cần sự hỗ trợ". Nghe đồng đội kêu gọi như thế này là đã nguy cấp lắm rồi, bạn hãy mau chạy đến hỗ trợ hoặc đi đường vòng để đón đầu vì thường sau khi nghe câu này khoảng vài giây thì tôi thấy đồng đội tôi "lên đường" rồi, có muốn cứu cũng không kịp.



II. RadioB (thường là bind nút X)

Group Radio Commands (các câu dành cho toàn team)

1. "Go"
"Go. Go. Go", cái này thì tự hiểu rồi.

2. "Fall Back"
"Hãy lùi lại". Dùng để kêu gọi đồng đội lùi lại, đừng xông lên nữa. Thường gặp khi bị Flash hoặc HE hoặc hỏa lực đối phương quá mạnh.

3. "Stick Together Team"
"Đi sát nhau, đừng tách rời đội".

4. "Get in Position"
"Get in position and wait for my go". Thường dùng cho bên T, ý nói đồng đội vào vị trí yểm trợ và chờ đợi hành động của bạn.

5. "Storm the Front"
"Ném bom về phía trước". Dùng khi tấn công tổng lực.

6. "Report In"
"Hãy báo cáo". Kêu gọi đồng đội báo cáo cho biết tình hình ở các khu vực.



III. RadioC (thường là bind nút C)

Radio Responses/Reports (các câu trả lời).

1. "Affirmative/Roger"
"Nghe rõ!". Hãy dùng câu này khi bạn đồng ý hoặc đã hiểu được câu lệnh của đồng đội.

2. "Enemy Spotted"
"Nokia=Nó kìa". Dùng khi thấy đối phương xuất hiện hoặc thoáng qua.

3. "Need Backup"
"Cần hỗ trợ". Dùng khi cần sự hỗ trợ, khi bạn cảm thấy đối phương quá đông hoặc thấy "run" khi ngồi 1 mình. Thường dùng chung với C-2 (Enemy Spotted).

4. "Sector Clear"
"Khu vực an toàn!". Dùng khi bạn ở 1 khu vực nào đó mà không có động tĩnh gì. Nhưng số tôi hơi xui, thường 30% số lần dùng C-4 thì ngay lập tức bị 1 đám ra "raped", chết không kịp ngáp

5. "I'm in Position"
"Tôi đã vào vị trí".

6. "Reporting In"
Giống giống "Report In"

7. "She's gonna Blow!"
"Get out of there, it's gonna Blow" = "Chạy cho lẹ đi, bomb sắp nổ rồi kìa".

8. "Negative"
"Không đồng ý". Dùng khi không đồng ý với câu lệnh vừa rồi của đồng đội.

9. "Enemy Down"
"Kẻ thù đã gục ngã dưới lằn đạn của tôi" cái C-9 này rất khó bấm nên ít khi dùng, với lại nhìn trên góc phải là biết đối phương bị giết rồi. Chỉ dùng khi...không có ai gần đó hoặc muốn "khoe" thành tích mà thôi.



Như vậy các bạn đã biết và hiểu rõ các câu lệnh rồi, chịu khó dùng và làm quen đi nhé. Đừng dùng sai hoặc nhầm thì tai hại lắm. Khi đã quen rồi các bạn sẽ thấy nó rất là tiện lợi và hay.

Có nhiều người kêu rằng "Chơi LAN ngồi kế nhau thì dùng làm gì". Tuy nhiên, tập thêm vẫn có ích hơn đấy, đảm bảo sẽ có lúc bạn cần xài. Muốn bắn online thì lại càng phải tập cái này vì lúc đó mỗi người ngồi mỗi nơi, không nói chuyện được.