Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Những hướng dẫn cơ bản về AWP

Đăng bởi   vào   Bình luận

One shot One kill ! Đây khẩu súng mạnh nhất trong Counter Strike - awp có khả năng hạ địch thủ chỉ với một viên đạn và có khả năng xuyên phá rất lớn

Spawn's Ultra Kill - Sức mạnh của AWP

Điểm yếu chết người của AWP là tốc độ lên đạn rất chậm, nặng và có độ linh hoạt không được cao. Ở cự ly gần, awp thường gặp bất lợi so với các loại súng khác, tuy nhiên ở khoảng cách xa, nó dường như không có đối thủ....


Bản thân tôi không phải là một awper giỏi, nhưng tôi phải biết rõ về nó để sử dụng trong những lúc cần thiết, tuy vậy cũng tôi không thường xuyên sử dụng awp vì tôi biết rằng khả năng sử dụng AK47 và m4a1 của mình tốt hơn nhiều so với awp. Để trở thành một awper đích thực, theo ý kiến chủ quan của tôi nó còn đòi hỏi một chút gì đó năng khiếu thiên phú. Bạn có thể bắn awp tốt nhưng để trở thành một awper thực sự thì còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác.

Đối với những người mới chơi, họ rất thích sử dụng awp và ngồi camp một chỗ. Điều đó là một sai lầm lớn và bạn sẽ chẳng được điều gì khi tiếp tục điều đó. Một awper giỏi không bao giờ làm điều đó, họ luôn lựa chọn vị trí hoàn hảo cho mình và luôn di chuyển hợp lý nhất có thể.

Điều quan trọng nhất khi sử dụng awp là di chuyển và bắn thật nhanh. Với tốc độ bắn của awp là cực chậm, bạn sẽ phải biết cách di chuyển sao cho hợp lý để đưa mình vào vị trí an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất. Làm tăng tốc độ bắn sẽ làm tăng khả năng sống sót của bạn trong các tình huống đối đầu, nhất là ở cự ly gần.




Để có thể sử dụng tốt awp tôi có vài lời khuyên với những người mới chơi:

1. Hãy xem lại config của mình để biết chắc rằng bạn có thể đổi sang súng lục hoặc dao một cách nhanh nhất. Tại sao vậy? Khi bạn sử dụng đổi sang vũ khí phụ như súng lục hoặc dao sẽ làm giảm thời gian chờ nạp đạn của awp. Bắn 1 viên awp rồi nhanh chóng chuyển sang vũ khí khác rồi lại trở lại bắn awp, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian hơn là giữ nguyên khẩu awp trong tay và chờ đợi để bắn viên đạn tiếp theo. Nên biết rằng zoom của CS 1.6 có một chút delay so với các phiên bản trước. Bấm Previous weapon (default là q) là một lựa chọn hàng đầu.

2. Trang bị cho mình Deagle hoặc usp và bắn thật tốt hai loại pistol này. Ở cự ly gần và bạn bắn miss, việc rút pistol ra bắn sẽ hiệu quả hơn nhiều là bạn chờ đợi awp lên đạn và bắn viên thứ hai. Điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội tiêu diệt đối phương nhiều hơn là việc sử dụng lựa chọn thứ hai.

3. Khi nào sử dụng zoom 1 và khi nào sử dụng full zoom?

Khi tôi đề cập đến vấn đề này có nghĩa là tôi muốn khuyên các bạn đừng bao giờ sử dụng full zoom (zoom x2) và di chuyển cả. Nó sẽ làm bạn có thể bỏ sót những vị trí ẩn nấp quan trọng mà bạn không thể thấy được khi bị che lấp.

Bạn có thể không sử dụng zoom hoặc sử dụng zoom1 để có thể nhanh chóng rà soát khu vực đó. Chỉ nên full zoom ở thời điểm trước khi bắn 1s mà thôi. Điều đó sẽ giúp bạn tránh được những luồng hỏa lực bắn vào bạn ở những góc khuất mà bạn không thể nhìn thấy khi sử dụng full zoom. Hãy sử dụng full zoom khi bạn biết chắc đó là vị trí mà bạn cần phải bắn vào.

4. Nhanh và kín đáo.

Ở đây tôi vẫn nói về cách di chuyển và vị trí của bạn. Nên biết rằng tiếng của awp rất to và có thể nghe được từ rất xa. Bạn có thể bị đối phương phát hiện ra rất nhanh khi bạn bắn chỉ 1 hoặc 2 viên awp. Hãy bắn một cách nhanh nhất và di chuyển để tránh bị lộ vị trí. Và một điều quan trọng khác là hãy luôn để ý sau lưng mình là gì!

5. Snap

Ở bước đầu tiên tôi sẽ đề cập đến cách zoom và vị trí bắn. Như đã nói ở trên, bạn hãy sử dụng zoom 1 để rà soát địa hình thật nhanh và sử dụng full zoom khi biết chắc đó là vị trí bạn sẽ bắn vào. Tuy nhiên nếu tình huống quá nhanh bạn cũng có thể chỉ sử dụng zoom 1 hoặc sử dụng những cú snap hoặc nozoom.

Snap và nozoom đòi hỏi một cảm giác cực tốt, bấm đồng thời cả mouse1 và mouse 2 (attack và special weapon) cùng lúc, bạn sẽ không phải tốn thời gian để bật zoom nhưng điều đó cũng có nghĩa là khả năng chính xác bị giảm đi nếu bạn có cảm giác không tốt. Và điều bạn nên chú ý là phải đứng im khi sử dụng snap hoặc no zoom đường đạn mới đi chính xác được

6. Cách bắn awp tốt nhất là bạn nhảy ra bắn. Khi ở trên không là thời gian các bạn bật zoom vào mục tiêu và khi bạn đáp đất đó chính là thời điểm các bạn bóp cò. Bên cạnh đó, việc phán đoán sự di chuyển của đối phương hết sức quan trọng, bạn có thể để tâm của awp vào một vị trí thuận lợi và đợi đối phương di chuyển vào đó và bóp cò, điều đó chẳng phải là đơn giản hơn rất nhiều khi bạn để tâm một chỗ và vảy đạn theo người của đối phương sao? Đó là ý kiến chủ quan của tôi. Bắn trước, bắn đón luôn là một lợi thế, đặc biệt là với khẩu awp. Tuy nhiên mỗi người có một thói quen và phản xạ khác nhau và các bạn có thể thử cả hai cách để tìm cho mình cách bắn phù hợp.

Awp là một loại vũ khí khó sử dụng. Nó đòi hỏi game thủ phải có phản xạ cực tốt cùng một tâm lý vững vàng. Việc lựa chọn vị trí là điều quan trọng nhất khi sử dụng awp, hãy liên tục thay đổi vị trí, phán đoán tình huống tốt và nắm bắt những thói quen của đối phương. Bắn trước, bắn đón luôn có lợi thế hơn là phải vảy đạn theo đối phương. Đó là tất cả những điều bạn cần phải nắm rõ khi sử dụng awp.

-----------------------------------------------------------------------------------------------


Còn dưới đây là bài viết hướng dẫn tập "vẩy" AWP của Spirit


Vẩy AWP là gì?


- Vẩy AWP thực chất là bug của CS 1.6, nhưng vì ko phải biết là làm được, làm được cũng chưa chắc đã tận dụng được hiểu quả cho nên bug này được công nhận và tồn tại. Nó là 1 nhân tố góp phần thể hiện đẳng cấp của 1 player.

- Khi bạn zoom corsshair (tâm ngắm) tại 1 điểm, thông thường để bắn trúng mục tiêu các bạn phải di chuyển crosshair đến mục tiêu đó và bắn. Tuy nhiên nếu bạn làm cùng 1 lúc cả 2 việc trên cùng 1 lúc thì đạn vẫn nằm ở mục tiêu bạn cần nhưng crosshair vẫn chưa kịp hiển thị tại mục tiêu. Đó là bug vẩy awp.

+ Bạn tiết kiệm dc 1 khoảng thời gian ngắn (thời gian di chuyển crosshair tới mục tiêu)
+ Bạn có thể bắn trúng mục tiêu đang di chuyển dễ dàng hơn.


Phương pháp tập vẩy AWP



- Bạn download map awp_map_fair tại đây để tập. Chọn map awp_map_fair là vì map awp_map_fair có sẵn những ô gạch với 1 khỏang cách đều nhau trên tường. Rất tiện cho việc luyện tập về khỏang cách vẩy AWP.
- Bạn sử dụng awp zoom 1 tại 1 ô gạch sau đó chỉ chuyển crosshair sang ô gạch cạnh bên (trái hoặc phải) và bắn.

+ Ban đầu khi chưa quen, các bạn có thể rê từ từ để xác định mình cần rê mouse như thế nào để dc khỏang cách chính xác là như vậy.
+ Khi đã quen dần rồi thì bạn hãy thử ko chờ crosshair nữa mà hãy bắn ngay khi vừa zoom và di chuyển mouse (crosshair).

+ demo: awp_tut2 là demo tập bình thường.
+ demo: awp_bot là demo tập với BOT

- Hãy kiên nhẫn tập từ từ, đừng nôn nóng khi mình chưa làm dc. Khi bạn đã quen thì việc này hết sức dễ dàng thôi.
- Sau khi đã tập vẩy từ trái sang phải thì nên tập ngược lại từ phải sang trái để có thể dùng tốt trong nhiều tình huống.
- Thay đổi khỏang cách xa gần so với ô gạch để tập cảm giác canh khoảng cách vẩy.
- Tập tương tự với zoom2 cho khỏang cách xa hơn.
- Sau khi tập và cảm thấy mình đã “vẩy” được. Thì hãy tập bắn BOT cầm dao (BOT di chuyển) để thử xem thành quả của mình tới đâu. Nên tạo nhiều BOT để tập nhanh và mau tạo được cảm giác về khỏang cách.

1 Số vấn đề khác về AWP


- Ngoài vẩy AWP bạn sẽ thường nghe nói về Snap Zoom và No Zoom. Snap Zoom nghĩa là vừa Zoom lên và bắn ngay (ko vẩy), chính xác ngay tại mục tiêu. No Zoom nghĩa ko bắn mà ko cần phải zoom lên. Cả 2 loại này đều phụ thuộc cảm giác của mỗi cá nhân và kinh nghiệm qua việc sử dụng AWP thời gian dài. (Mình cũng có ví dụ Snap Zoom trong demo)

- Tại sao trong demo của Spirit, khi Spirit bắn xong là đổi súng lục?

+ Nếu bạn bắn hụt viên awp, súng lục là 1 lựa chọn thứ 2 dành cho bạn để có thể “chống chọi”. Desert Eagle (Lục bạc) là 1 lựa chọn tốt cho vị trí súng lục khi bạn sử dụng AWP.

+ Khi chuyển sang súng lục và chuyển tiếp lại AWP bạn sẽ tiết kiệm dc 1 khỏang thời gian ngắn. Nếu bạn ko chuyển, bạn sẽ thấy tay cầm awp của bạn lên đạn -.- và mất vài s cho việc đó. Ngoài ra nếu bạn ko chuyển, bạn sẽ ko theo kịp mục tiêu nếu bạn bắn hụt viên đầu tiên vì bạn mất quá nhiều thời gian cho việc lên đạn hay di chuyển crosshair theo mục tiêu.

- Bạn nên lưu ý là: ko phải ai cũng có khả năng sử dụng tốt và hiệu quả AWP, bạn nên tự xem xét khả năng của mình và lựa chọn liệu bạn có thích hợp làm 1 Sniper của Team hay ko.

- Nên trang bị mouse và mousepad xịn nếu muốn sử dụng awp ổn định. Vì ball mouse hay mouse quang dỏm ko chính xác trong khỏang cách khi bạn di chuyển mouse, và điều này gây khó khăn cho bạn trong việc canh khoảng cách vẩy AWP.

- Khi sử dụng AWP, khi di chuyển thì nên sử dụng súng lục. Tuyệt đối ko có chuyện cầm AWP zoom và di chuyển gần hết phần đường cần đi của mình, vì như vậy bạn đã hạn chế tầm nhìn và khả năng linh hoạt của mình đi rất nhiều.

- Lệnh zoom_sensitivity_ratio ko phải là sens của zoom mà là giá trị tỉ lệ giữa zoom sens & sens. Mặc định là 1,2.

+ Tuy nhiên, với Sens quá cao thì bạn ko thể dùng tốt và ổn định cho bất kì loại súng nào chứ ko riêng gì với AWP.

- Bạn nên xem demo của các AWP players để học POSITION & MOVEMENT khi sử dụng AWP, 2 yếu tố này là cực kì quan trọng khi sử dụng AWP. Bạn phải biết khi bạn dùng AWP tại vị trí đó, nếu bạn bắn hụt 1 viên thì bạn còn có cơ hội bắn tiếp viên thứ 2 hay ko, hay ở vị trí đó khả năng bắn trúng AWP là ít hay nhiều.

+ Ví dụ: ở bomb A de_dust2, bạn dùng AWP canh kabal. Bạn có 4 lựa chọn cho vị trí awp:

1. Sau thùng xanh trên bomb.
2. Ngay thùng gỗ vách tường.
3. Ở dưới dốc và ló đầu lên.
4. Đừng sát mép từ mid lên.

+ Và kinh nghiệm cho thấy là vị trí số 4 không có khả năng bắn trúng nếu mục tiêu rush. Vị trí số 3 rất dễ bị ăn 1 viên hs và nếu bắn hụt 1 viên thì khó có cơ hội ló lên lần tiếp theo an toàn vì Ts đã tới nơi rồi.

+ Vị trí số 2 là vị trí thông thường, nếu bạn tự tin khả năng AWP của mình bạn có thể đứng đó. Vì nếu bạn bắn trúng 1 viên đầu tiên thì bạn có thể an tâm là những viên tiếp theo có thể sẽ khá dễ dàng. Nhưng nếu bạn bắn hụt và ko có đồng đội hỗ trợ thì bạn tự xác định số phận của mình ra sao nhe. Tuy nhiên bạn vẫn còn cơ hội đổi thêm 1 mục tiêu khi mục tiêu đó rush tới.

+ Vị trí số 1 có thể coi là Best Choice, % bắn trúng viên đầu tiên ở vị trí này là khá cao. Bạn cũng đang có 1 lá chắn khá an toàn, nếu bạn bắn hụt viên đầu tiên thì bạn có thể sang mép bên kia thùng và làm lại. Nếu vẫn chưa xong thì bạn có thể nhảy xuống dốc và tới vị trí số 3 để thử lại thêm 1 lần nữa. Như vậy, bạn thấy được sự linh họat của vị trí số 1 chưa?

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn có thể sử dụng được AWP 1 cách hiệu quả cũng như giải đáp 1 số thắc mắc về AWP.